ThebeusThebeus For Support BUS Because of you i shine

Saveทับลาน คัดค้านเฉือนป่า 2.6 แสนไร่

11
Saveทับลาน คัดค้านเฉือนป่า 2.6 แสนไร่

อุทยานแห่งชาติทับลานครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 1,387,375 ไร่ ใน 3 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ปราจีนบุรี และสระแก้ว ที่นี่เป็นขุมทรัพย์แห่งความหลากหลายทางชีวภาพ อุดมไปด้วยพันธุ์ไม้หายากอย่างลานป่า พะยูง และประดู่ อีกทั้งยังเป็นบ้านของเสือโคร่งและสัตว์ป่านานาชนิด ด้วยคุณความสำคัญนี้ ยูเนสโกจึงขึ้นทะเบียนให้ที่นี่เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ

แต่ตอนนี้ อุทยานฯ กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ หากมีการปรับแนวเขตตามการสำรวจปี 2543 พื้นที่อาจลดลงถึง 265,000 ไร่ แม้จะมีแผนเพิ่มพื้นที่อีก 80,000 ไร่ แต่ก็ยังไม่แน่นอน เนื่องจากมีการถือครองที่ดินของราษฎรอยู่มาก ผลที่ตามมาคือ อาจเกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินในรูปแบบสิ่งปลูกสร้างและการเกษตรมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาการกัดเซาะพังทลายของดิน และน้ำท่วมในพื้นที่ราบตอนล่างช่วงฤดูฝน

ที่น่าเป็นห่วงไปกว่านั้น การปรับแนวเขตอาจเปิดช่องให้มีการบุกรุกป่าเพิ่มขึ้น ขัดกับนโยบายป่าไม้แห่งชาติที่ต้องการให้ไทยมีพื้นที่ป่าถึง 40% ของประเทศ นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลต่อสถานภาพการเป็นมรดกโลก ทำให้คุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากลของกลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ลดลง

อีกประเด็นที่ไม่อาจมองข้ามคือ การปรับแนวเขตอาจเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนเข้ามาซื้อขายที่ดินและเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ เช่น สร้างโรงแรม รีสอร์ท หรือบ้านพักตากอากาศ ซึ่งอาจไม่เป็นธรรมต่อชาวบ้านที่เคยถูกดำเนินคดีจากการบุกรุกที่ดินมาก่อน

ตอนนี้อุทยานฯ ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียร่วมแสดงความคิดเห็นในการกำหนดแนวเขตใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะได้ร่วมกันปกป้องผืนป่าแห่งนี้ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องทาง https://bit.ly/4byIOJU

สุดท้ายนี้ อย่าลืมว่าการดูแลรักษาอุทยานฯ ให้คงความอุดมสมบูรณ์เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดมรดกทางธรรมชาติอันล้ำค่านี้ต่อไป มาร่วมกันอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานกันเถอะ


*ข้อมูลประกอบการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วม ->

https://drive.google.com/file/d/1-2KFhTMMbPkXii1qYcuIAOR1Jfz1bHty/view?usp=sharing


สามารถร่วมแสดงความเห็นและคัดค้านได้ที่ https://bit.ly/4byIOJU

ThebeusT
Written by

ThebeusVerified

เว็บไซต์สำหรับลงข่าวสารเกี่ยวกับศิลปินวง BUS because of you i shine และบทความที่มีประโยชน์

Responses (0 )