ThebeusThebeus For Support BUS Because of you i shine

20 ยังจอย EP6 with HEART BUS

50
20 ยังจอย EP6 with HEART BUS

เพราะวัย 20 เป็นวัยที่กำลังวิ่งตามความฝัน หลายคนอาจจะผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว หรือบางคนอาจจะกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัยนี้ บทความนี้อยากจะชวนทุกคนมาถอดบทเรียน มุมมอง และแนวคิดของ ‘ฮาร์ท‘ วง BUS น้องใหม่ที่กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 20 มาเพียงไม่กี่ปีกันค่ะ 

  • สิ่งที่เพิ่งค้นพบในวัย 20s 

    ไม่ต้องรีบ แค่ 20 เอง 

เพราะฮาร์ทเป็นคนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอด ตอนเด็กมีความฝันที่อยากจะเกษียณเร็ว ๆ อยากให้ชีวิตมีความมั่นคงเร็ว ๆ ยิ่งดี จนบางครั้งก็ลืมไปว่า ‘เราเพิ่งจะอายุ 20 เอง’ ยังมีเวลาให้เรียนรู้อีกเยอะ คำพูดเพื่อนประโยคนี้ทำให้ฮาร์ทได้กลับมาคิดกับตัวเองมากขึ้น พิจารณาสิ่งต่าง ๆ มากขึ้นว่าสิ่งไหนที่เรายังคงมุ่งหน้าไปอย่างรวดเร็วเหมือนเดิม หรือสิ่งไหนที่เราควรช้าลงและให้เวลากับมันกว่านี้อีกหน่อย 

  • ฮาร์ทชอบตัวเองเวลาที่… 

    มีความสุข 

หากเป็นความสุขในช่วงวัยเรียนก็คงจะเป็นการเล่นกีฬา เล่นเกมกับเพื่อน ๆ หลังเลิกเรียน แต่พอก้าวเข้าสู่วัย 20 เรามีเวลาทำสิ่งนั้นน้อยลงมาก ความสุขในตอนนี้ (ไม่รวมความสุขจากการได้แสดงบนสเตจ) ก็แค่ ได้กินของอร่อย นอนหลับเต็มอิ่ม มีเวลาไปเจอเพื่อน เจอครอบครัว (รวมถึงโอโม่ โอเล่ น้องหมี สุนัขที่บ้าน) บ้างก็เท่านั้นเอง  

มุมมองที่เพื่อนมีต่อฮาร์ท : ฮาร์ทเป็นดูเป็นคนไม่ค่อยพูด แต่ก็พูด ชอบนอน ชอบสร้างเสียงหัวเราะให้คนอื่น โหมดการทำงานฮาร์ทจะจริงจัง รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้รับ ตามงานกลุ่มอยู่เสมอ 

เกร็ดน่ารู้เพิ่มเติม : ด้วยความที่ฮาร์ทชอบสร้างเสียงหัวเราะให้คนอื่น ๆ เคยมีครั้งหนึ่งที่เผลอสะดุดแล้วเพื่อน ๆ หัวเราะ ทุกวันนี้เลยมีบ้างครั้งที่แกล้งซุ่มซ่ามบ้างเพื่อสร้างเสียงหัวเราะ แต่หลัง ๆ มาเริ่มซุ่มซ่ามจนติดเป็นนิสัยและกลายเป็นซุ่มซ่ามจริงไปแล้ว 

  • ฮาร์ทไม่ชอบเวลาที่… 

    หงุดหงิด 

เรื่องที่ทำให้ฮาร์ทหงุดหงิดบ่อย ๆ คือ การที่ตัวเองทำในสิ่งที่คิดหรือตั้งใจเอาไว้ไม่ได้ และฮาร์ทก็ไม่ชอบช่วงเวลาที่ตัวเองหงุดหงิดหรือไม่ชอบตัวเองแบบนั้น 

ย้อนกลับไปตอนที่เป็นเด็กฝึกก่อนเริ่มรายการ 789SURVIVAL ด้วยความที่ฮาร์ทเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เข้ามาฝึกทีหลังคนอื่น เป็นช่วงเวลาที่กดดันมาก และคิดว่าเราจะต้องจริงจังและใช้ความพยายามกับมันมากขึ้น จนมีบางครั้งที่เผลอเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น 

การเปรียบเทียบกับคนอื่นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดี คือ มันทำให้เราได้แอคทีฟมากขึ้น แต่ข้อเสีย คือ ความเครียดและการกดดันตัวเอง 

ในรายการ 789SURVIVAL ถึงแม้ว่าฮาร์ทจะอายุเพียง 19 ปีในตอนนั้น แต่ก็ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ที่ต้องคอยดูแลน้อง ๆ แต่เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาเพราะฮาร์ทเองเป็นคนรักเด็กอยู่แล้วและเคยอยู่โรงเรียนประจำที่ต้องคอยดูแลน้อง ๆ มาตลอด ซึ่งส่วนใหญ่ฮาร์ทจะมองว่าทุกคนเป็นเพื่อนไม่ได้แบ่งแยกอายุกันเท่าไหร่ และฮาร์ทยังมองว่า บางทีเรายังสามารถเรียนรู้จากคนที่อายุน้อยกว่าได้ เช่น บางมุมที่ดูเป็นผู้ใหญ่ของเฟรม (ปัจจุบัน เฟรม วง DICE) หรือการที่ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครของภู (ปัจจุบัน ภูทัชชัย วง BUS)
 

  • หากจะมองว่าฮาร์ทเป็นไอดอลในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง… 

    ฮาร์ททำได้หลายอย่าง 

หรือที่เรียกกันว่า ‘เป็ด’ คนที่สามารถทำได้หลายอย่างถึงแม้ว่าจะไม่ได้เก่งที่สุดในซักด้าน ซึ่งฮาร์ทชอบที่ตัวเองเป็นแบบนี้ ข้อดี คือ เราสามารถทำในสิ่งที่คนถนัดอย่างเดียวไม่สามารถทำได้ 

หากได้ดูรายการ 789SURVIVAL ทุกคนจะเข้าใจความเป็น allrounder ของฮาร์ทที่ทำในพาร์ทของทั้งร้องและเต้นได้ดีมาก ซึ่งฮาร์ทมองว่าในเมื่อเรามีศักยภาพมากพอ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมุ่งไปทางใดทางหนึ่งเพียงทางเดียวและไม่จำเป็นที่จะต้องปิดกั้นศักยภาพของเราที่จะทำได้หลาย ๆ อย่าง

บางครั้งฮาร์ทก็มีช่วงเวลาที่เครียดหรือกังวล สิ่งที่ทำคือ ยอมรับ แต่ไม่ได้ยอมแพ้ สมมติว่าเขาเก่งกว่าเรา เราแค่ต้องยอมรับมัน ไม่ต้องรีบที่จะเก่งกว่าเขาในทันทีและกลับมาโฟกัสกับตัวเองมากขึ้น จุดไหนที่เราต้องพัฒนา และเก่งกว่าตัวเองไปเรื่อย ๆ ในทุกวัน จนอยู่ในจุดที่เราชอบตัวเอง 

ตั้งแต่เริ่มทำงานและเข้าสู่วงการไอดอล ความหนักความเหนื่อยที่หลายคน (อาจจะ) ยังไม่รู้ คือ ฮาร์ทเป็นคนที่แคร์คนอื่นมากเกินไป กังวลว่าคนรอบข้างจะคิดยังไงกับเรา เป็นความเหนื่อยใจที่เราต้องคิดให้ได้ว่า ‘เป็นตัวเองดีกว่า อย่างน้อยเราก็ชอบตัวเอง’ ซึ่งเป็นแง่คิดดี ๆ ที่ได้มากจากยูวาทานาเบที่บอกว่า 

ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบไปก่อน ต่อให้ไม่มีใครชอบ อย่างน้อย ๆ ก็มีเราที่ชอบ 

ถ้าเราจะทำให้คนรอบข้างมีความสุข เราต้องเริ่มจากการที่ตัวเองมีความสุขก่อน 

ฮาร์ทเชื่อว่า การรักตัวเองสำคัญมาก ถ้าเราไม่รักแม้กระทั่งตัวเอง มันก็ยากที่จะให้คนอื่นมารักเรา สำหรับคนที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ชอบตัวเองหรือไม่ชอบสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้แต่มีความจำเป็นที่จะต้องอยู่กับมัน ฮาร์ทแนะนำว่า เราอาจจะไม่ต้องชอบมันในวันนี้เลยก็ได้ แต่ค่อย ๆ ชอบมัน ค่อย ๆ เริ่มมองหาสิ่งที่เราชอบจากสิ่งนั้น ๆ ก่อน แล้วสุดท้ายวันนึงเราอาจจะชอบมันเองก็ได้ 

  • เรื่องที่อยากรู้ที่สุดในวัย 20s 

    สิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุด 

ตั้งแต่เด็กจนโตฮาร์ทรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีพรสวรรค์ในด้านใดเลย สิ่งที่ทำได้ทุกอย่างในตอนนี้เกิดมาจากความพยายามของตัวเองทั้งนั้น แต่ต่อให้รู้ว่าตัวเองมีพรสวรรค์ด้านไหนก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปอยู่ดี เพียงแค่อย่างรู้ว่าตัวเองมีสิ่งนั้นหรือเปล่าเท่านั้นเอง 

  • ชีวิตในวัย 20s เหมือนกับ…ฝัน 

ช่วงวัย 20s (ที่เพิ่งผ่านมา 1 ปี) เป็นช่วงเวลาที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย บางช่วงก็เป็นช่วงเวลาที่ฝันดี ได้ไปเที่ยวกับครอบครัวที่ญี่ปุ่นในช่วงปีใหม่ ได้มีเวลาผ่อนคลาย ได้อยู่กับตัวเอง ทำในสิ่งที่ชอบโดยไม่ต้องคิดเรื่องงาน หรือการได้ขึ้นไปโชว์บนสเตจ ได้เจอกับแฟนคลับหรือบีอัสที่มาคอยให้กำลังใจก็เป็นหนึ่งในช่วงฝันดีของฮาร์ทเช่นกัน 

สิ่งที่ฮาร์ทอยากลองทำในด้านอื่น ๆ อีก คือ แข่งเกม ลงทุน ทำธุรกิจ เป็นนักกีฬา พาร์ทการแสดงก็เป็นอีกหนึ่งในสายงานที่น่าสนใจ เป็นงานที่สร้างความสุขให้กับคนอื่น และคงจะเป็นอีกหนึ่งในงานที่ทำให้ฮาร์ทชอบตัวเอง 

789SURVIVAL และวง BUS แทบจะเป็นทุกอย่างในช่วงชีวิต 20s ของฮาร์ท ทำให้ได้เจอเพื่อน ๆ ที่เข้าใจกัน มีความฝันเดียวกัน รวมได้ถึงได้ทำงานร่วมกับคนเก่ง ๆ อีกมากมาย 

‘วันที่ประกาศว่าได้เดบิวต์’ เป็นช่วงเวลาที่ฮาร์ทภูมิใจในตัวเองมากที่สุดและก็ดีใจที่ทำให้ครอบครัวภูมิใจในตัวฮาร์ทได้ 

ข้อความจากเพื่อนถึงฮาร์ท : ก่อนเข้าคณะได้รู้ว่าฮาร์ทเรียนเต้นอยู่แล้ว คิดว่าฮาร์ทคงจะชอบด้านนี้จริง ๆ และก็ได้เห็นว่าฮาร์ททำได้ดี ช่วงรายการ 789SURVIVAL ได้เห็นว่าฮาร์ทตั้งใจกับสิ่งนี้มาก ๆ จนทุกวันนี้ฮาร์ทก็ประสบความสำเร็จแล้ว เพื่อน ๆ รู้สึกภูมิใจในตัวฮาร์ทและรักฮาร์ทมาก ๆ ถึงจะไม่ได้เจอกันบ่อย ๆ แต่ก็เข้าใจ เพราะวันนี้เพื่อนได้ทำงานที่เพื่อนรักแล้ว

ฮาร์ทเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะเข้ามาเรียนที่นิเทศน์ จุฬา เคยเรียนอยู่ที่ com sci จุฬามาก่อน ช่วงนั้นได้มีโอกาสไปเรียนเต้นแล้วรู้สึกว่าชอบ ด้วยความที่เป็นคนทำอะไรแล้วทำจนถึงที่สุด เลยคิดว่าถ้าเรายังอยู่คณะนี้จะทำสิ่งที่ชอบได้ไม่เต็มที่ สุดท้ายตัดสินใจบอกแม่ บอกครอบครัว หาแนวทางการสอบเข้า ยื่นคะแนน และตัดสินใจย้ายคณะมาที่นิเทศน์เลย

  • สิ่งที่คิดว่าคนวัย 20s ต้องมี ต้องทำ แต่เรายังไม่มี ไม่ได้ทำ

    เวลา

เพื่อน ๆ ในวัยเดียวกันมีเวลาในการทำหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ฮาร์ทไม่ได้มีสิ่งนั้น เพราะเวลาที่หายไปแลกกับการมาทำงาน แต่ฮาร์ทรู้สึกว่าคุ้มค่า เพราะเป็นงานที่ชอบ

มุมมองของฮาร์ทที่มีต่อวง BUS : ไม่ได้มองว่าตัวเองจะไปสุดที่ตรงไหน แต่ฝันไว้ว่าอยากไประดับโลก ไปให้ไกลที่สุดที่วงการนี้จะพาฮาร์ทและวง BUS ไปได้

  • เคล็ดลับการรักษาแพชชั่นของ ‘ฮาร์ท ชุติวัฒน์’

ฮาร์ทอาจจะดูเป็นคนที่มีแพชชั่นสูงคนหนึ่ง แต่ความจริงแล้วก็มีช่วงเวลาที่เหนื่อย ท้อและหมดไฟ ช่วงนั้นฮาร์ทหยุดคิดทุกอย่าง นั่งนิ่ง ๆ และใช้เวลาอยู่กับตัวเองก่อน แล้วค่อยกลับมาทำสิ่งนั้นใหม่ ถ้าเราชอบมันจริง ๆ เราจะกลับมามีแพชชั่นกับมันอีกครั้ง

  • ในวัย 30s ไม่อยากกังวลเรื่อง…เงิน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เงินเป็นสิ่งสำคัญมาก ฮาร์ทเลยอยากมีอิสระทางการเงิน ถ้าในอนาคตเราไม่ต้องกังวลกับสิ่งนี้ มันจะปลดล็อกเราไปได้เยอะมาก ๆ

นอกจากนั้นอีก 10 ปีข้างหน้า ฮาร์ทมองว่าตัวเองในวัย 30s คงกำลังมีความสุขกับการเป็นไอดอลและวงการนี้ และยังคงอยากเจอบีอัสอยู่ (BEUS ชื่อเรียกแฟนคลับวง BUS) แต่ฮาร์ทไม่ได้ซีเรียสกับมันมาก ปล่อยในเราในวันข้างหน้าเป็นคนนำพาเราไป

  • ชีวิตคือความเละเทะที่สวยงาม

ชีวิตที่ผ่านมาของฮาร์ทมีทั้งขึ้นและลง แต่ทุกอย่างมันก็เหมือนศิลปะ เป็นสีสัน เป็นความเละเทะที่สวยงาม

ฮาร์ทเชื่อว่าทุกคนมีความฝัน และมีเส้นทางของตัวเองที่จะไปสู่สิ่งนั้น แต่สิ่งที่เราอย่าลืม คือ การรักตัวเอง การที่ทุกคนมีความฝันนี่แหละคือการรักตัวเองอย่างหนึ่ง เพราะเราเชื่อว่าถ้าเราทำตามความฝันได้เราจะมีความสุข แต่ก็อย่าลืมที่จะมองสิ่งเล็ก ๆ รอบตัวที่สร้างความสุขให้กับเราในทุก ๆ วัน

  • ถึง HEART BUS ในวัย 30s

ไม่รู้นะว่าตอนนี้อยู่ในสถานการณ์อะไร อาจจะมีความสุขมาก อาจจะเศร้า หรือทุกข์อยู่ แต่ว่าลองมองไปรอบ ๆ ตัวว่า มีอะไรบ้าง เรายังมีคนอีกมากมายที่กำลังอยู่กับเรา มีกำลังใจมากมายที่พร้อมจะให้เราเสมอ แล้วก็…อย่าลืมรักตัวเองนะ

ช่วงชีวิตของเราแต่ละคนในวัย 20s ก็คงจะเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ได้พบผู้คนใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ มีเรื่องราวทั้งร้ายและดีผ่านเข้ามา วันนี้เรามีความสุข พรุ่งนี้อาจจะทุกข์บ้างปะปนกันไป แต่ไม่ว่าอย่างไร เราก็อย่าลืมที่จะ รักตัวเอง หรือมองไปรอบ ๆ ตัวหาสิ่งเล็ก ๆ ที่เป็นความสุขของตัวเองในทุก ๆ วัน เหมือนเช่นน้องฮาร์ทนะคะ

Youtube : ฮาร์ท ‪@bus.becauseofyouishine‬ ทำอะไรทำสุด และยังไม่อยากหยุดความซุ่มซ่าม | 20 ยังจอย EP6

Spotify : ฮาร์ท ‪@bus.becauseofyouishine‬ ทำอะไรทำสุด และยังไม่อยากหยุดความซุ่มซ่าม | 20 ยังจอย EP6

AstreaMerliverA
Written by

AstreaMerliverVerified

บีอัสนักเขียนมือสมัครเล่น (ที่ไม่ได้ทำอาชีพเกี่ยวกับการเขียนเลย) ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติของน้อง ๆ วงบัส โดยเฉพาะน้องฮาร์ท

Responses (0 )