ThebeusThebeus For Support BUS Because of you i shine

ส่งพัสดุได้อย่างสบายใจ กับระบบใหม่จ่าหน้าดิจิทัล D/ID

5
ส่งพัสดุได้อย่างสบายใจ กับระบบใหม่จ่าหน้าดิจิทัล D/ID

ในโอกาสครบรอบ 141 ปี บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เตรียมเปิดตัวนวัตกรรมล่าสุดที่จะปฏิวัติวงการขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศ นั่นคือระบบจ่าหน้าดิจิทัล หรือ Digital Post ID (D/ID) ซึ่งจะเริ่มให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 นี้ โดย ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้เปิดเผยรายละเอียดของระบบใหม่นี้

ระบบ D/ID จะเปลี่ยนวิธีการจ่าหน้าซองแบบดั้งเดิมให้เป็นดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ แทนที่จะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ และรหัสไปรษณีย์บนซองหรือกล่องพัสดุ ผู้ส่งเพียงแค่ใช้รหัส 6 หลักที่ประกอบด้วยตัวเลขและตัวอักษร ซึ่งจะทำหน้าที่เสมือนเป็นรหัสประจำตัวทางไปรษณีย์ของผู้รับ

วิธีการใช้งานระบบนี้ ผู้รับจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของไปรษณีย์ไทยและทำการยืนยันตัวตนผ่านกระบวนการ KYC (Know Your Customer) จากนั้นระบบจะออกรหัส D/ID 6 หลักให้ ซึ่งรหัสนี้จะเชื่อมโยงกับข้อมูลส่วนตัวและที่อยู่จัดส่งของผู้รับโดยอัตโนมัติ

ประโยชน์ของระบบ D/ID มีหลายประการ ประการแรก คือความสะดวกรวดเร็ว ผู้ส่งไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลที่อยู่ยาว ๆ อีกต่อไป เพียงแค่ใส่รหัส 6 หลัก ก็สามารถจัดส่งได้ทันที ซึ่งจะช่วยลดเวลาและข้อผิดพลาดในการจ่าหน้าซอง

ประการที่สอง คือการรักษาความเป็นส่วนตัว เนื่องจากไม่มีข้อมูลส่วนตัวปรากฏบนหีบห่อ จึงช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้รับ นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ต้องการปกป้องข้อมูลลูกค้า

ประการที่สาม ระบบนี้รองรับการระบุตำแหน่งแนวดิ่งได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถระบุชั้นของอาคารสูงได้อย่างแม่นยำ ทำให้การจัดส่งในอาคารสำนักงานหรือคอนโดมิเนียมมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ระบบ D/ID เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของไปรษณีย์ไทยในการก้าวสู่การเป็น “Information Logistics” ซึ่งไม่เพียงแต่จัดส่งสิ่งของเท่านั้น แต่ยังจัดการข้อมูลด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมีแผนพัฒนาบริการดิจิทัลอื่น ๆ เช่น Digital Mailbox สำหรับแจ้งเตือนผู้รับจดหมายผ่านแอปพลิเคชัน และ Prompt Post ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร

การเปิดตัวระบบ D/ID นี้ถือเป็นก้าวสำคัญของไปรษณีย์ไทยในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่ง ลดต้นทุน และยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดให้บริการระบบ D/ID ได้ทางช่องทางการสื่อสารของไปรษณีย์ไทยในเร็ว ๆ นี้


ขอบคุณภาพจาก ไปรษณีย์ไทย

ThebeusT
Written by

ThebeusVerified

เว็บไซต์สำหรับลงข่าวสารเกี่ยวกับศิลปินวง BUS because of you i shine และบทความที่มีประโยชน์

Responses (0 )